Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu của bạn?

Dữ liệu là thứ quý giá và luôn bị nhóm ngó nhất. Vậy làm thế nào để bạn bảo vệ nó, tránh được khỏi những con mắt dòm ngó của mọi người.

=> Một thuật toán mã hóa dữ liệu và một mật khẩu mạnh là cần thiết. Nhưng thuật toán nào? Và việc giải mã lại dữ liệu có nhanh chóng hay không?

Trả lời cho câu hỏi phía sau, việc giải mã có nhanh không? Trả lời: Có, vì ngày nay tốc độ của máy tính đã thay đổi rất nhiều so với 5 năm trước. Nhanh hơn và mạnh hơn.

Còn chọn thuật toán mã hóa nào thì liên quan đến cách bạn sử dụng phần mềm.

  • Sử dụng phần mềm WinRaR: Dữ liệu được mã hóa bằng thuật toán AES nên với một mật khẩu mạnh thì dữ liệu của bạn gần như là an toàn tuyệt đối.
  • Sử dụng phần mềm Folder Lock (mình chọn cách này): Dữ liệu cũng được mã hóa bằng thuật toán AES như đối với WinRaR. Đặc biệt, bạn có thể chuyển dữ liệu của mình thành file .exe để mang nó bên mình ở bất cứ nơi đâu. https://tosonnguyen.wordpress.com/2013/10/03/bao-mat-du-lieu-nhay-cam-voi-folder-lock-6/

Nhưng thế nào là một mật khẩu mạnh? Đó là:

  • Một mật khẩu dài, thường có độ dài trên 16 ký tự. Bạn cứ thử nghĩ xem: Có 26 chữ cái, vậy số lượng tìm kiếm nếu lựa chọn phương pháp tìm kiếm mù sẽ là 26^16 = 4 * 10^22 (http://www.wolframalpha.com/input/?i=26^16)
  • Đồng thời chứa các ký tự là chữ hoa.
  • Học hỏi cách mã hóa của dữ liệu bằng thuật toán MD5 của Joomla và VBB thì chúng ta nên thêm vào các ký tự đặc biệt như: ~`!@#$%^&*()_-+={[]}

Ví dụ: #thieu Tien tieu tet :{ là một mật khẩu mạnh.

Tuy nhiên, để tránh cho người khác nhận ra mật khẩu của bạn khi bạn gõ mật khẩu trên bàn phím thì các bạn không nên để ở dưới dạng chữ hoa, vì nó làm cho thao tác của bạn trở nên rời rạc, người khác rất dễ phát hiện ra mật khẩu của bạn.

Vì vậy: chỉ nên dùng mật khẩu là: @thieu tien tieu tet :{

Với mật khẩu này và hai phần mềm ở trên bạn có thể ngủ ngon giấc để cho các bạn trẻ khác vật lộn với dữ liệu của bạn.

Nhược điểm: Nếu bạn quên mật khẩu. Hehe, xin lỗi bạn, chúc bạn may mắn lần sau 😀

Với mật khẩu này dù bạn dùng các phần mềm do mật khẩu như RAR Password Unlock trên máy của bạn hay các server dò mật khẩu trực tuyến với giá 10 euros như http://www.password-online.com thì bạn cũng không có cách nào dò tìm được.

Nói thêm về MD5: MD5 rất thú vị, thuật toán mã hóa mọi văn bản thành một dãy ký tự chỉ có 32 ký tự. MD5 giống như RSA vậy, chủ yếu dùng để mã hóa mật khẩu để nhằm mục đích chứng thực người dùng đăng nhập đúng mà thôi. (Nếu bạn xem ở trong Database thì mật khẩu người dùng được lưu dưới dạng 32 ký tự mã hóa này chứ không phải là mật khẩu chưa mã hóa)

Leave a comment